Project Description
ที่นี่คือคลับของเจ้าของกิจการ
“มาหาอะไรสนุกๆ ทำกันดีกว่า เอาไว้เตรียมรับโลกหลังโควิด” คือประโยคที่เราคุยกันในวงสนทนาระหว่าง เพื่อน โบโต และ แป้ง เป็น 3 ที่มีงานหลักเป็นคอนเซาท์ ในเรื่อง แบรนด์ การตลาด กลยุทธธุรกิจ การบริหารบุคคล การบริหารกระบวนการทำงาน และอีกหลายศาสตร์ศิลป์ที่เราคุยกันว่าพวกเรารวมกันนี่น่าจะคอนเซาท์ได้รอบด้านของการเป็นเจ้าของกิจการละ
เพื่อนก็เลยเล่าไอเดียของการทำคลับหรือชมรมของคนที่เป็นเจ้าของกิจการให้มาคุยกันในเรื่องที่หาคุยในที่อื่นไม่ได้ เช่น
- ประสบการณ์ความล้มเหลว
- การโดนหลอกซื้อสินค้าหรือบริการจากคนที่อ้างตัวว่าตนเป็นผู้เชี่ยวชาญ
- เคล็ดลับการทำตลาดแบบต้นทุนต่ำผลลัพธ์เยอะ
- การให้ทรัพยากรที่เหลือในองค์กรมาสร้างธุรกิจใหม่
- ฯลฯ
ซึ่งเพื่อนๆ ทั้งสองเมื่อได้ฟังก็ Buy-in กับไอเดียนี้ เลยตกลงว่าเรื่องนี้น่าจะเวิร์ค ควรผลักดันต่อ จึงเกิดเป็นที่มาของชื่อนี้ “Owner’s Club”
ในหลัง Fight Club ตัวละครหลักของเรื่องอยู่ๆก็คิดเห็นไม่ลงรอย ขัดแย้งกันเองจนต่อยกันเฉยเลย ซัดกันจนเหนื่อย และเมื่อเหนื่อยแล้ว ทั้งสองก็นั่งดื่มเบียร์คุยกันถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้หลังจากการต่อสู้ เกิดเป็นหลากหลายเรื่องที่คิดได้เอาตอนหลังเกิดแผลบนหัวแล้ว อารมณ์ ความรู้สึก วิธีการมองชีวิตของตัวเองที่เปลี่ยนไป – นี่มันชีวิตเจ้าของกิจการชัดๆ คนเป็นเจ้าของเรามักจะได้เรียนรู้จากบาดแผลที่ไม่มีคนทำเรา เราก็ทำตัวเอง!
รอยแผลของคนอื่น คือ ครูที่ดีของเรา
จากการทดลองทำ Trial Session ในกลุ่มตัวอย่างผู้ประกอบการ 10 คน ที่ถูกชวนให้มาแชร์เรื่องประสบการณ์การทำการตลาดออนไลน์ก่อนเปิดคลับก็ได้ผลลัพธ์ไปในเชิงบวก เพื่อนๆกลุ่มตัวอย่างที่ได้มาพูดคุยกันได้ให้ฟีดแบ็คกลับมาที่ผู้จัดว่า
- บางเรื่อง เพิ่งเคยได้ยิน
- เจ้าของต้องเข้าใจเรื่องที่จะทำจริงๆ ก่อนส่งต่องานให้คนอื่น
- ความสำเร็จของบางคน ไม่ได้สร้างขึ้นมายาก แต่เจ้าของต้องรับผิดชอบในการสร้างมันขึ้นมา
- การทำอะไรโดยไม่มีความเข้าใจที่แท้จริง ก่อให้เกิดการสูญเสียทั้งทุนและเวลา
- ไอเดียของเพื่อนเจ้าของคนอื่นที่แชร์ในกลุ่ม สามารถเอาไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้
เจ้าของกิจการ อาชีพที่ไม่มีใครสอน
ใครที่เป็นเจ้าของกิจการอยู่ น่าจะรู้ว่าชีวิตของเจ้าของกิจการนั้นมีเรื่องที่ต้องทำเต็มไปหมด ทั้งเรื่องการบริหารธุรกิจ หมุนเงิน หาลูกค้าใหม่ ลงทุน แก้ปัญหามากมายในแต่ละวัน ไม่รวมถึงการต้องบริหารชีวิตส่วนตัวทั้งในเรื่องความสุขส่วนตัว ครอบครัว และกำลังใจในการทำงานที่บางครั้งก็ลุกโชนเต็มเปี่ยม บางครั้งก็ห่อเหี่ยว หมดอาลัยตายอยากไปดื้อๆ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เจ้าของกิจการก็คือคนที่ไม่มีวันหยุด แม้หยุดทำงานก็ยังไม่หยุดคิด
ทำคลับกันเถอะ!
เมื่อเห็นสมควรแล้วว่าเรื่องนี้ควรทำเพราะน่าจะได้ความสนุกและท้าทายกลับมา เราก็มาวางโครงสร้างการทำงานของคลับกันหน่อย สิ่งสำคัญในเรื่องนี้คือต้องไม่ฟรี เพราะเมื่อไรที่โครงการที่ทำนั้นเป็นเรื่องฟรี เรื่องนั้นจะถูกเบียดลดความสำคัญโดยเรื่องที่ได้เงินก่อนเสมอ โครงการที่ดีควรเป็นสิ่งที่สร้างรายได้มาหล่อเลี้ยงตัวเองได้ มีศักยภาพในการขยายขนาดได้เรื่อยๆ และไม่จำเป็นต้องถูกดูแลโดยผู้ก่อตั้งตลอดไป
ตีมงานต้องชัด
ภาพจำในแบบที่ผู้คนจำง่ายเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยหากต้องการที่จะโปรโมทสิ่งแปลกใหม่ (หรือ สิ่งแปลกปลอม) เข้าสู่ตลาด การสร้างการรับรู้ให้เกิดภาพจำหรือสิ่งที่เรียกกันว่าแบรนด์นั้น หลายๆครั้งไม่จำเป็นต้องแพงแต่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องผ่านกระบวนการออกแบบ ในโครงการ Owner’s Club เราตั้งคำถามว่า “เราอยากให้คนที่อยู่ในคลับ ถูกจดจำในแบบไหน?” สิ่งที่เป็นคำตอบที่ชัดเจน คือ สมาชิกของคลับต้องเป็น The Boss ของวงการ
แว่นตา Pixel Art ที่ถูกเรียกว่า MLG glasses จาก Thug Life จึงเป็นสิ่งที่เราหยิบมาสร้างเป็นไอคอนในคลับของเรา ใส่ปุ๊บถ่ายรูปปั๊บก็เท่เลย เข้าตีมเลยในราคาอันละแค่ 14 บาท
สร้างบนเครื่องมือที่ฟรี และง่าย
จะทำคอมมูนิตี้จำเป็นต้องทำแอพฯ ไหม ควรเตรียมเงินเท่าไร? เรื่องนี้ตอบได้ง่ายๆเลยว่า การสร้างคอมมูนิตี้สมัยนี้ไม่มีความจำเป็นที่ต้องถูกสร้างด้วยเงินเสมอไป สิ่งที่จำเป็นคือต้องอาศัยเวลาในการออกแบบ วางรากฐาน และรดน้ำพรวนดินให้กับโครงการเสียมากกว่า หากผู้ดูแลสามารถเก็บคนในคอมมูนิตี้ได้ดีไม่ให้หายไปไหน คอมมูนิตี้นั้นก็อยู่รอด เรื่องนี้เป็น Long Game ที่ผู้ออกแบบต้องวางแผนไปยาวๆ
ซึ่งยังไม่จำเป็นต้องใช้เงินในระยะแรก
ชัยชนะแรก ต้องได้มาง่ายที่สุด
ผมผู้ซึ่งค่อนข้างจะเป็น Introvert และ ไม่มีความมั่นใจเลยในการจะทำอะไรกับคนหมู่มากที่สวนกับความต้องการของตัวเองที่อยากให้ความรู้ อยากพาตัวเองไปสร้างประโยชน์ให้กับผู้คน ผมมีความรู้สึกกลัวความล้มเหลวในการทำสิ่งนี้เป็นอย่างมาก ผมถามตัวเองว่าจะรอดไหมอยู่หลายครั้ง ซึ่งเมื่อถามหาความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ทุกคนล้วนให้กำลังใจไปในเชิงบวกและเชื่อว่าสิ่งนี้น่าจะไปได้ดี
ผมเติมกำลังใจให้กับตัวเองโดยทำให้การชนะในเป้าหมายแรกของผมได้มาง่ายที่สุด เพื่อสร้างความรู้สึกของการเป็น “ผู้ชนะ” ออกมาเป็นเชื้อไฟก้อนใหม่ในการทำงานของตัวเองให้เร็วที่สุด ก่อนที่ไฟก้อนเดิมที่เรามีตอนคิดโครงการจะมอดไป
ผมเลือกลงสนามแรกในเกมที่ยังไงชนะ – เพราะรู้ว่าน่าจะมีคนยอมที่จะเสียเงินกับอะไรไม่รู้ที่เราปั้นขึ้นมาอยู่พอสมควรในกลุ่มเพื่อน BNI Pinnacle Chapter ที่เชียงใหม่
เริ่มได้ดี ที่เหลือก็ไม่ยาก (แต่เยอะ)
คลับนี้ยังเพิ่งเริ่มต้น เรายังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำทั้งการเข้าไปหาพาร์ทเนอร์ ร่วมมือกับหน่วยงานการศึกษา หน่วยงานรัฐต่างๆ ทั้งการสร้างคลับให้รันกิจกรรมต่อไปได้โดยไม่มีผู้ก่อตั้ง มีกฎ ระเบียบ วิธีปฎิบัติ ที่ยังไม่ลงตัว การแบ่งผลประโยชน์ที่ยังต้องถูกขัดเกลาอีกหลายรอบ การทำสิ่งนี้ไปแบบชิลๆ ได้เงินเรื่อยๆ ไม่ต้องเคร่งเครียดกับมัน น่าจะทำให้งานอดิเรกของเราทั้ง 3 คนนี้เป็นเรื่องที่ทำให้เราสนุกและไม่เบื่อไปกับมันได้ยาว โดยสิ่งที่ได้ทำนี้จะเข้ามาเติมเต็มชีวิตของพวกเราด้วยในเรื่องต่อไปนี้
- เรารับลูกค้าคอนเซาท์ได้จำกัด เราจะเลือกลูกค้าของเราจากคลับนี้ จะลดการเสียเวลาเดินทางไปเสนองานที่รู้ภายหลังว่าสูญเปล่า
- ผู้ประกอบการบางคนที่มีความตั้งใจมาก แต่ยังมือใหม่ คอนเซาท์ไปก็ยังจะไม่เห็นผล เราจะบ่มเพาะเค้าผ่านคลับนี้ เพื่อวันหนึ่งจะได้เป็นลูกค้าของเรา
- เราชอบทำบุญ ทำทาน เราจะมีเงินกองกลางของเราเพื่อใช้งานสาธารณะกุศลโดยที่ไม่ปะปนกับเงินส่วนตัว
- บางเรื่องที่เราอยากเล่า แต่พูดบรรยายในสถานศึกษาไม่ได้ เราจะมีที่ปลดปล่อยเรื่องที่เราอัดอั้นในที่นี่
อยากสนับสนุนเรา ?
ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ อยากสนับสนุนหรือเป็นส่วนหนึ่งของคลับ กดเพิ่มเพื่อนใน Line OA มาที่นี่
https://lin.ee/BiXsETl