Project Description

หากเรื่องนี้เกิดกับธุรกิจของคุณ คุณเลือกจะทำยังไงกันครับ จะสู้กับมันแบบไหน ซึ่งกรณีนี้คือธุรกิจขายส่งดอกไม้สดของที่บ้านที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนเก่าคนแก่จากสมัยที่ป่าป๊าออกเดินตลาดสร้างพันธมิตรไว้หลายจังหวัด แต่ตอนนี้คนเหล่านั้นทยอยหายไป

ธุรกิจกำลังแย่ ยอดขายหดลงเรื่อยๆ ลูกค้าประจำหาย ลูกค้าใหม่ไม่มี

ปัญหาที่ธุรกิจเจอคือ

  • ลูกค้าเดิมตาย – ลูกหลานไม่ต่อกิจการ
  • ลูกค้าเดิมเกษียณ – ส่งต่อกิจการลูกหลาน แต่คนรุ่นหลังไม่ซื้อกับซัพพลายเออร์เดิม
  • ผู้ผลิตวิ่งรถขายเอง – นำสินค้าไปส่งให้ถึงหน้าร้านตามจังหวัดต่างๆ

หากปล่อยไว้เรื่อยๆ มีแต่จะแย่ลง เจ้าของกิจการจึงเข้าปรึกษาเราเพื่อขอความช่วยเหลือ

ต้องหาลูกค้ากลุ่มใหม่

สิ่งแรกที่เราทำคือการขับรถตระเวนดูตลาดขายดอกไม้ตั้งแต่อีสานกลางไล่ลงไปจนถึงกทม เพื่อสืบหาว่าพ่อค้าแม่ค้าร้านดอกไม้นั้นเค้าซื้อดอกไม้จากแหล่งไหนกัน แล้วดอกไม้จากทางเหนือทำไมถึงได้รับความนิยมลดลง สินค้าจากที่ไหนเข้ามาทดแทนสิ่งที่เราเคยขายไปยังเขาได้ทำไมวันนี้กลับไม่มียอดสั่งซื้อเข้ามาเลย

ลงพื้นที่ภาคสนามพร้อกับฝนที่โปรยตลอดทาง

และเมื่อเราออกเดินตลาด เราก็ได้พบว่ายังมีเจ้าของกิจการอีกหลายรายที่ยังไม่รู้จักเราและต้องการทางเลือกในการสั่งซื้อดอกไม้

การรออกบุกตลาดหาลูกค้าใหม่ที่ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี

วางแผนยึดประเทศจากโลกออนไลน์

เราในฐานะเจ้าของกิจการที่ทุนน้อยและไม่เป็นที่รู้จักเลยในประเทศ เมื่ออยากจะกระโดดเข้าไปเล่นในเกมการค้าส่งแข่งกับรายใหญ่ สิ่งแรกที่เราทำคือเราวางตัวเป็น “ศูนย์กลางราคาส่งดอกไม้ของประเทศไทย” โดยอาศัยจุดอ่อนของรายอื่นที่ไม่ขยันอัพเดทราคา และราคาที่ระบบบนเว็บไซต์เป็นราคาบอกเผื่อ ไม่ใช่ราคาซื้อขายจริงในตลาดที่แม่ค้าโทรสอบถามราคากัน

เราคิดว่า “วันนี้ไม่ต้องซื้อดอกไม้กับเราก็ได้ แต่ถ้าอยารู้ว่าดอกไม้ชนิดนี้วันนี้ราคาเท่าไร ต้องเป็นมาเช็คราคากับเว็บไซต์เรา”

ความเรียบง่ายคือหัวใจของความสำเร็จ

ด้วยกลยุทธที่ชัดเจนระหว่างเจ้างของธุรกิจและคนปั้นธุรกิจ การดำเนินการตามแผนจึงเริ่มต้นขึ้น เราออกแบบเว็บไซต์ให้เรียบง่ายที่สุดโดยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรืออัพเดทอะไรเลยนอกจากชนิดสินค้าที่เรานานๆจะมีเพิ่ม และราคาที่อัพเดททุกวัน บางวันมากกว่า 1 ครั้ง เราทำให้เว็บไซต์โหลดเร็วที่สุดและหาราคาเจอได้ง่ายที่สุด ไม่มีระบบตะกร้าสินค้า การซื้อขายทำผ่านการแชทผ่านไลน์และเฟสบุ๊กทั้งหมด – ซึ่งเป็นเรื่องที่แม่ค้าทุกคนคุ้นเคยกับการสั่งซื้อสินค้าอยู่แล้ว

ระบบฐานข้อมูลราคาสินค้าเราก็ทำให้เจ้าของกิจการได้อัพเดทข้อมูลได้ง่ายที่สุดผ่านมือถือของตนเอง

ชื่อแบรนด์ โลโก้ เริ่มทำใหม่ทั้งหมด ไม่ได้เลือกใช้ชื่อเดิมที่กิจการใช้ค้าขายอยู่แล้ว
เว็บไซต์บนหน้ามือถือ ที่มีแต่ตัวอักษรไม่มีภาพเลย
เว็บไซต์บนพีซีพอจะมีภาพประกอบอบู่บ้าง

เริ่มต้นแบบไม่รีบและไม่ถอดใจ

เว็บไซต์อันแสนเรียบง่ายของเราใช้เวลาผลิตไม่นาน เราเริ่มซื้อโฆษณาด้วยงบประมาณที่เรียกได้ว่า “เศษเงิน” (หลักสิบ ต่อ วัน) เราค่อยๆ เจาะยึดพื้นที่บนโลกออนไลน์ไปเรื่อยๆ ในเดือนแรกมีแต่ยอดคนเข้าชมเว็บไซต์ ไม่มียอดขายเลยแม่แต่รายการเดียว มีทักเข้ามาสอบถามบ้าง แล้วก็หายไป

จนถึงวันนึงก็มีคนแปลกหน้าลองสั่งซื้อเป็นครั้งแรก แบบกล้าๆกลัวๆว่าเราจะไม่ส่งของด้วยเราวางกฎว่าจะเก็บเงินสดทั้งหมด ไม่มีวันขายเงินเชื่อ และจะขายถ้ายอดสั่งซื้อไม่ถึงราคาขั้นต่ำที่เรากำหนดไว้

เราขายได้น้อยจนกระทั่งแม่ของเจ้าของกิจการมาพูดกับเขาว่า “ขายได้เศษเงินแค่นี้ ไม่ต้องทำหรอก อยู่บ้านสบายๆ ดีกว่า”

เดือนแรกๆ กับยอดขายไม่กี่พันกับกำไรหลักสิบ

ความสำเร็จที่ไม่เคยได้เห็นก็ได้เห็น

เมื่อเวลาผ่านไปร่วม 6 เดือน สิ่งที่เราอดทนลงแรงลงทุนเวลาก็เริ่มออกดอกผลให้เก็บเกี่ยว ยอดขายเริ่มมีกำไรมากขึ้น ลูกค้ารายแรกๆที่เคยเป็นเพียงคนลองซื้อได้เปลี่ยนเป็นลูกค้าประจำและเริ่มบอกต่อ ยอดขายก็เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดโดยที่เราไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มงบโฆษณาอีก (งบเศษเงินนั่นแหละ)

จนถึงวันนึงที่เราพิสูจน์ได้ว่ายอดขายต่อเดือนของช่องทางออนไลน์ใหม่ที่เราสร้างขึ้นเติบโตขึ้นมาเทียบเท่ากับยอดขายที่แม่ของเจ้าของกิจการทำได้จากช่องทางเดิม เราจึงได้รับการยอมรับจากคนในรุ่นเถ้าแก่ว่าสิ่งนี้คือการกระจายความเสี่ยงในธุรกิจที่ได้เข้ามาช่วยจุนเจือครอบครัวได้แล้ว

ผลจากความอดทนที่เราหล่อเลี้ยงมันจนเกิดยอดขายรวมหลักล้านและพร้อมที่จะส่งต่อธุรกิจคืนให้กับเจ้าของกิจการโดยไม่ต้องบ่มเพาะกันอีกแล้ว
เมื่อเวลาผ่านไประบบที่วางไว้ก็เริ่มทำงาน ทำงานได้ดีจนกระทั่งไม่มีความจำเป็นต้องไปแก้ไขอะไรอีกเลย

วันที่แย่ ออนไลน์นี่แหละช่วย

ในวันที่โควิด 19 เข้ามา ยอดขายออฟไลน์หายไปเกือบทั้งหมด ยอดขายออนไลน์จากลูกค้าหน้าใหม่กลุ่มแปลกๆ นี่แหละก็ได้เข้ามาช่วยให้กิจการยังพอมียอดขายอยู่บ้าง หากไม่ได้ทำสิ่งนี้ไว้แต่เนิ่นๆ ครอบครัวนี้คงต้องลำบากแก้ปัญหาทางการเงินกันมากกว่านี้แน่ๆ ไม่ได้แค่อยู่ในสถานะลดรายจ่ายฟุ่มเฟือยเหมือนอย่างที่เป็นอยู่

และสำหรับเราในฐานะผู้ให้คำปรึกษาการสร้างความสำเร็จด้านเทคโนโลยีหากถามว่าการลงทุนในการสร้างไลน์ธุรกิจใหม่ด้วยเทคโนโลยีนั้นควรทำเมื่อไร เราจะบอกทุกคนว่าควรทำเมื่อพร้อม

แต่จะพร้อมเมื่อไรนั้น ท่านเจ้าของกิจการต้องเป็นคนตอบเรา ถ้าไม่พร้อมในวันที่ท่านยังสบาย วันนึงวิกฤตจะมาบีบให้ท่านต้องพร้อมเอง

สนใจดูเว็บไซต์ขายส่งดอกไม้สด (ทั่วประเทศ) คลิกที่นี่ครับ

สิบสวนดอกไม้ค้าส่ง เชียงใหม่