Project Description

ผู้รับเหมาก่อสร้างบ้านที่ดังกว่าสถาปนิก

“มาทำเพจเฟสบุ๊กให้พี่หน่อย” คือ ประโยคแรกๆ ที่เราสนทนากัน จนกลายเป็นการนัดเจอเจ้าของแบรนด์ในนี้ออฟฟิสของพี่เค้าในวันธรรมดาวันหนึ่ง ผมไปถึงออฟฟิสก็ได้เจอพี่เค้านั่งเล่นเกม Solitaire อยู่

“พี่รู้สึกว่ามันไม่มีอะไรใหม่ในธุรกิจของพี่เลย ชื่อนี่ก็ตั้งมานานแล้ว โลโก้ทำมานานแล้ว ตอนนี้อยากได้เล่มพอร์ทเอาไปเสนองานลูกค้า ไหนๆก็ไหนๆละ ทำแบรนด์ทำโลโก้ใหม่ไปเลยละกัน” พี่เค้าเอ่ยขึ้นมาอีก และประโยคที่ผมถามเพื่อสัมภาษณ์หาไอเดียงานคือคำถามเหล่านี้

  • ทำไมต้องชื่อ Idea Studio 25 Designs
  • สีที่ใช้เดิมชอบไหม มีเบื้องหลังอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า
  • ตอนนี้ขายอะไรอยู่
  • อยากจับลูกค้ากลุ่มไหน
  • ชอบงานคนอื่นๆ มีแนวไหนที่ที่อินเปนพิเศษไหม
  • พี่ต่างจากคนอื่นยังไง

พี่ขอเรียบๆ นิ่งๆ

ข้อดีของเจ้าของกิจการท่านนี้คือเป็นคนที่รู้จริงในงานที่ตัวเองทำ และดูงานคนอื่นมาเยอะ การบรีฟงานของเขาจะสามารถบอกได้อย่างชัดเจน ตรงไปตรงมาว่าพี่ชอบหรือไม่ชอบอะไร อยากหรือไม่อยากได้แบบไหน ซึ่งตรงนี้ทำให้นักออกแบบทำงานง่ายขึ้นมากถ้าเทียวกับเจ้าของกิจการที่ยังไม่มีไอเดียในหัวเลยมาคุยกัน

เรารู้จักกันในภาพว่าพี่เค้าเป็นผู้รับเหมาตกแต่งภายใน แต่พอได้สัมภาษณ์เพิ่มเติมก็ได้เห็นว่ารับเหมาบ้านทั้งหลัง

ความถนัดของเราคือสร้างจุดเด่นของธุรกิจเดิมที่ทำได้ดีอยู่แล้ว

แรกเริ่มที่เราคุยกันคือลูกค้าแจ้งว่าออฟฟิสพี่ชื่อ Idea Studio เท่านั้น ชื่อยาวๆ พี่ตั้งให้ไม่ซ้ำใครเพราะตอนไปยื่นจดจดด้วยชื่อนั้นมันไม่ผ่าน มันซ้ำ ซึ่งเมื่อเราได้ยินดังนั้นเราก็เห็นว่าถ้าจะใช้ชื่อ Idea Studio จริงๆ น่าจะไปต่อได้ยาก เพราะคนใช้ชื่อนี้เต็มไปหมดแบบนี้ถ้าเอาไปทำตลาดจะเจอปัญหาที่ต้องแก้อีกมาก เราก็เลยถามว่าแล้ว 25 ล่ะ ทำไมเอาเลขมาใส่ เค้าเล่าว่าเป็นเลขที่พี่ชอบและใช้เป็นเบอร์ติดรถแข่งตอนที่ยังแข่งรถอยู่ ได้ยินดังนั้นเราก็ได้ไอเดีย

สิ่งที่เราเสนอและขอให้ลูกค้าทำการบ้านมาเพิ่มให้เราคือ

  • ตัดคำว่า designs ออกจากชื่อ
  • ใช้ชื่อว่า Idea Studio 25
  • หาประโยชน์ที่เรามอบให้กับลูกค้าในแบบที่คนอื่นให้ไม่ได้มา 25 อย่าง (เยอะมาก)
25 Benefits of Idea Studio 25 Designs

คิดอยู่ร่วมเดือน

หลังจากตกลงในแนวทางที่จะใช้ในการออกแบบ ลูกค้าก็ปล่อยให้เราไปคิดงาน และเราก็ใช้เวลาร่วมเดือนเพื่อได้แบบพร้อมนำเสนอเพียง 3 คอนเซ็ป ซึ่งลูกค้าชอบทุกคอนเซ็ปแต่เราบังคับให้เลือกเอา 1 อัน

ไอเดียแรก “ความลับ”
ในชื่อแบรนด์ มีเลข 25 ซ่อนอยู่
ไอเดียที่ 2 “นักปฏิบัติ”
ดินสอจากตัวอักษรย่อของชื่อ เหลาแล้วพร้อมเขียน
ไอเดียที่ 3 “IDEA STUDIO APPROVED”
ตราปั๊มที่เหมาะเอาไว้ซ่อนเป็นลายเซ็นเล็กๆ ในชิ้นงานก่อสร้างบ้าน เช่นเพลทโลหะ ฯลฯ

จากเลข 25 ที่ดูจะงงๆ กลายเป็นพระเอกของแบรนด์

เมื่อหาความแตกต่างจากคู่แข่งได้ถึง 25 อย่าง และการเลือกจับลูกค้าในกลุ่มตลาดบนที่ต้องการบ้านในสเกลวิลล่าขนาด 10 ล้าน+ ทำให้ Idea Studio 25 สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ได้ไม่ยาก โดนงานนี้เจ้าของขอลงมือซื้อโฆษณาเอง และก็ได้ผลตอบรับดีจากลูกค้าเสียด้วย เรารับหน้าที่ในการสร้างเพจ ลงโพสแรกๆให้ สอนเจ้าของกิจการใช้ CI ที่เราออกแบบ จากนั้นเค้าก็ลุยเองได้เลย เว็บไซต์เค้ายังไม่ทำบอกพี่ไม่มีเวลาทำข้อมูล

Cover Facebook ที่ใช้ตั้งแต่ตอนเราสร้างเพจให้จนถึงทุกวันนี้
ตัวอย่างผลงานของบริษัท
ตัวอย่างผลงานของบริษัท

หากใครสนใจเข้าไปติดตามผลงานของ Idea Studio 25 สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่เพจนี้

ideastudio25