Project Description
มาทีหลัง แต่ก็มันใจว่าจะทำออกมาได้ดีกว่า
แบรนด์หน้าใหม่ที่เป็นรายท้ายๆที่เข้าสู่ตลาด ผู้มีความฝันที่จะเอาชนะคู่แข่งด้วยภาพลักษณ์ที่ดูดีกว่าคู่แข่ง และเคยถูกเทจากเอเจนซี่ที่กรุงเทพจนต้องทิ้งงานที่เคยทำมาเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดกับเราที่เชียงใหม่
เจ็บมาจากไหน เริ่มใหม่กับเราได้เสมอ
ลูกค้าเป็นโรงงานผลิตเครื่องจักรมืออาชีพในจังหวัดลำพูนที่ต้องการจะแตกไลน์ธุรกิจจากเดิมเป็นการผลิตเครื่องจักรตามสั่งไปสู่ธุรการแปรรูปอาหาร โดยใช้ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์อาหารและวิศวกรรมที่มีอยู่แล้วเดิมมาผลิตสินค้ากระเทียมดำเข้าสู่ตลาด (เจ้านี้อร่อยมาก!)
สิ่งแรกที่เราคุยกับลูกค้า คือเราขอปั้นแบรนด์ให้ใหม่ โดยทิ้งโลโก้เดิมและเริ่มใหม่ตั้งแต่การวิจัยตลาด การหาช่องว่างทางการแข่งขันกับเรา ซึ่งลูกค้าก็ยินดีที่จะเริ่มต้นใหม่ไปด้วยกัน
ลองมันทุกไอเดีย
จากโจทย์ที่คุยกับลูกค้าถึงปัญหาของโลโก้เดิม เราได้ข้อสรุปร่วมกันว่า คำที่ควรจะใหญ่ที่สุดในโลโก้ ควรเป็น SUPER ไม่ใช่ GARLIC เพราะแบรนด์นั้นชื่อ SUPER BLACK GARLIC สิ่งที่ลูกค้าควรจะจำได้คือ “กระเทียมดำยี่ห้อ SUPER ที่อร่อยๆ น่ะ” โดยลูกค้าแจ้ง Product Feature มาดังนี้
- ผลิตจากกระเทียมโทน หัวใหญ่มาก…ก
- อร่อยกว่า มีประโยชน์เรื่องการกำจัดคอเลสเตอรอลได้ดี
- สามารถคุณค่าทางอาหารไม่สูญเสียออกไปมากในกระบวนการผลิต
- มีลูกค้าประจำอยู่แล้ว ลูกค้าที่ชอบจะชอบเลย
- จะทานเล่นก็ได้หรือนำไปประกอบอาหารก็ได้เช่นกัน ไม่จำกัดแค่อาหารไทย
เริ่มเหลาให้คม จนกว่าจะเจออันที่ถูกใจ
การทำงานร่วมกับลูกค้าใหม่ที่เราไม่คุ้นเคย สิ่งสำคัญคือการหาความต้องการที่แท้จริงให้เจอ หน้าที่ของนักออกแบบคือต้องสร้างระบบการตีขอบเขตความต้องการของลูกค้าให้แคบลงเรื่อยๆจนกลายเป็นชิ้นงานสุดท้ายที่ถูกใจหรือเรียกว่ารักที่สุดแล้ว โดยไม่มีการมองย้อนกลับมาสงสัยกับการตัดสินใจของตัวเองอีก เพราะได้เห็น ได้ลองทุกวิถีทางแล้ว
เข้าโรงพิมพ์
เมื่อรูปทรงของโลโก้ถูกเคาะให้เป็นเวอร์ชั่น FINAL FINAL FINAL 99 แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการบีบให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกสีของแบรนด์เพื่อนำสีนั้นไปทดลองพิมพ์จริงด้วยเครื่องพิมพ์ให้เราทุกคนได้หยิบจับตัวสินค้าจริงที่แปะฉลากปลอมๆในสีที่ใกล้เคียงกับกระบวนการผลิตจริง
งานพิมพ์ของเราในงานนี้และทุกงานของเราไว้ใจ พลอยการพิมพ์ ให้ดูแลเรื่องยากๆที่เราไม่เข้าใจให้ออกมาตรงใจเราได้เสมอมา
ยังไม่วางจำหน่าย!
การเดินทางของแบรนด์ SUPER BLACK เพิ่งเริ่มต้น ณ วันที่เขียนเรื่องนี้เจ้าของแบรนด์ยังอยู่ในช่วงที่ต้องต่อสู้ขอเลข อย. และเอกสาร Nutrient Fact อยู่อีกสักพัก หากทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้วคาดว่าผู้อ่านน่าจะได้เห็นสินค้าตัวนี้บนชั้นวางในร้านสะดวกซื้อ บนโลกการโฆษณาสินค้าออนไลน์อย่างแน่นอน