Project Description

มาทีหลัง แต่ก็มันใจว่าจะทำออกมาได้ดีกว่า

แบรนด์หน้าใหม่ที่เป็นรายท้ายๆที่เข้าสู่ตลาด ผู้มีความฝันที่จะเอาชนะคู่แข่งด้วยภาพลักษณ์ที่ดูดีกว่าคู่แข่ง และเคยถูกเทจากเอเจนซี่ที่กรุงเทพจนต้องทิ้งงานที่เคยทำมาเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดกับเราที่เชียงใหม่

เจ็บมาจากไหน เริ่มใหม่กับเราได้เสมอ

ลูกค้าเป็นโรงงานผลิตเครื่องจักรมืออาชีพในจังหวัดลำพูนที่ต้องการจะแตกไลน์ธุรกิจจากเดิมเป็นการผลิตเครื่องจักรตามสั่งไปสู่ธุรการแปรรูปอาหาร โดยใช้ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์อาหารและวิศวกรรมที่มีอยู่แล้วเดิมมาผลิตสินค้ากระเทียมดำเข้าสู่ตลาด (เจ้านี้อร่อยมาก!)

ฉลากสินค้าเดิมตอนที่มาถึงมือเรา

สิ่งแรกที่เราคุยกับลูกค้า คือเราขอปั้นแบรนด์ให้ใหม่ โดยทิ้งโลโก้เดิมและเริ่มใหม่ตั้งแต่การวิจัยตลาด การหาช่องว่างทางการแข่งขันกับเรา ซึ่งลูกค้าก็ยินดีที่จะเริ่มต้นใหม่ไปด้วยกัน

พรีเซนเทชั่นแรกๆ ที่เราใช้เพื่อปรับความเข้าใจกับลูกค้าถึงทิศทางการทำงานร่วมกัน และผลลัพธ์ปลายทางที่ลูกค้าควรคาดหวัง

ลองมันทุกไอเดีย

จากโจทย์ที่คุยกับลูกค้าถึงปัญหาของโลโก้เดิม เราได้ข้อสรุปร่วมกันว่า คำที่ควรจะใหญ่ที่สุดในโลโก้ ควรเป็น SUPER ไม่ใช่ GARLIC เพราะแบรนด์นั้นชื่อ SUPER BLACK GARLIC สิ่งที่ลูกค้าควรจะจำได้คือ “กระเทียมดำยี่ห้อ SUPER ที่อร่อยๆ น่ะ” โดยลูกค้าแจ้ง Product Feature มาดังนี้

  • ผลิตจากกระเทียมโทน หัวใหญ่มาก…ก
  • อร่อยกว่า มีประโยชน์เรื่องการกำจัดคอเลสเตอรอลได้ดี
  • สามารถคุณค่าทางอาหารไม่สูญเสียออกไปมากในกระบวนการผลิต
  • มีลูกค้าประจำอยู่แล้ว ลูกค้าที่ชอบจะชอบเลย
  • จะทานเล่นก็ได้หรือนำไปประกอบอาหารก็ได้เช่นกัน ไม่จำกัดแค่อาหารไทย
ลองแบบญี่ปุ่นๆ หน่อย
Starbucks ก็มา ไฮโซไปอีกแบบ

เริ่มเหลาให้คม จนกว่าจะเจออันที่ถูกใจ

การทำงานร่วมกับลูกค้าใหม่ที่เราไม่คุ้นเคย สิ่งสำคัญคือการหาความต้องการที่แท้จริงให้เจอ หน้าที่ของนักออกแบบคือต้องสร้างระบบการตีขอบเขตความต้องการของลูกค้าให้แคบลงเรื่อยๆจนกลายเป็นชิ้นงานสุดท้ายที่ถูกใจหรือเรียกว่ารักที่สุดแล้ว โดยไม่มีการมองย้อนกลับมาสงสัยกับการตัดสินใจของตัวเองอีก เพราะได้เห็น ได้ลองทุกวิถีทางแล้ว

หัวจุกของกระเทียม เป็นสิ่งที่เราแก้กันอยู่นานหลาย (ร้อย) เวอร์ชั่น

เข้าโรงพิมพ์

เมื่อรูปทรงของโลโก้ถูกเคาะให้เป็นเวอร์ชั่น FINAL FINAL FINAL 99 แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการบีบให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกสีของแบรนด์เพื่อนำสีนั้นไปทดลองพิมพ์จริงด้วยเครื่องพิมพ์ให้เราทุกคนได้หยิบจับตัวสินค้าจริงที่แปะฉลากปลอมๆในสีที่ใกล้เคียงกับกระบวนการผลิตจริง

งานพิมพ์ของเราในงานนี้และทุกงานของเราไว้ใจ พลอยการพิมพ์ ให้ดูแลเรื่องยากๆที่เราไม่เข้าใจให้ออกมาตรงใจเราได้เสมอมา

แผนภาพการอธิบายถึงกระบวนการทำงานของทีมหลังจากลูกค้าได้โลโก้ที่ถูกใจ
พอได้ถือในมือ เราก็กะขนาดของโลโก้ที่ควรอยู่ในฉลากจริงได้
ลองติดบนซองกระดาษ สีทองที่เลือกโดดเด่นไหม
ความมันวาวของโลโก้ที่เกิดจากการไล่สีจากไฟล์ที่ออฟแบบและเทคนิคการพิมพ์บนเครื่องพิมพ์คุณภาพสูงบนสติ๊กเกอร์เงา

ยังไม่วางจำหน่าย!

การเดินทางของแบรนด์ SUPER BLACK เพิ่งเริ่มต้น ณ วันที่เขียนเรื่องนี้เจ้าของแบรนด์ยังอยู่ในช่วงที่ต้องต่อสู้ขอเลข อย. และเอกสาร Nutrient Fact อยู่อีกสักพัก หากทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้วคาดว่าผู้อ่านน่าจะได้เห็นสินค้าตัวนี้บนชั้นวางในร้านสะดวกซื้อ บนโลกการโฆษณาสินค้าออนไลน์อย่างแน่นอน